Với người dùng máy ảnh film nói chung và những trái tim Analog theo đuổi dòng film của fuji nói riêng, sự dừng lại đột ngột này có lẽ là một nỗi buồn thực sự.

Như đã thông báo trước đó trên trang web tiếng Nhật của hãng, từ đầu tháng 3 năm 2018,  Fujifilm đã chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất 5 dòng film dưới đây:

  • Fujicolor Superia X-TRA 400, 24 kiểu, hộp 3 cuộn
  • Fujicolor Superia X-TRA 400, 36 kiểu,, hộp 3 cuộn
  • Fujichrome Velvia 50 Professional, 36 kiểu, hộp 5 cuộn
  • Fujichrome Velvia 100 Professional, 36 kiểu, hộp 5 cuộn
  • Fujichrome Provia 100F Professional, 36 kiểu, hộp 5 cuộn.

Tin vui nho nhỏ là, cho đến bây giờ bạn vẫn có thể mua những cuộn film trên theo từng cuộn lẻ. Tuy nhiên, những cuộn film chúng ta mua được chỉ là những gì tồn đọng trong kho, thực tế các cuộn film đã bị ngưng sản xuất hoàn toàn.

Tin buồn từ Fujifilm vẫn chưa dừng lại ở đó. Từ tháng 5/2018, Fujifilm tiếp tục đưa những đầu film sau vào danh sách “cùng chung số mệnh”:

  • Fujicolor Natura 1600, 36 kiểu
  • Neopan 100 Acros 4×5, 20 tấm
  • Neopan 100 Acros 8×10, 20 tấm

Một bức ảnh của nhiếp ảnh gia Pezali, Fujicolor Superia X-TRA 400

 

Tiếp tục, từ tháng 10/2018, Fuji cũng sẽ ngưng hoàn toàn dòng film cuộn Neopan 100 Acros. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ nói lời vĩnh biệt dòng film Acros của hãng.

“ Chúng tôi gửi lời xin lỗi về ích kỷ này, và cám ơn sự thấu hiểu của các bạn. “

Fujifilm gửi đến những người cầm máy film.

 

Trong một dòng chảy song song khác, dòng film và máy ảnh Instax “ăn liền” của hãng đang được bán ra với con số kỷ lục. Theo ghi nhận được vào tháng 11/2017,  dòng máy ảnh Instax đang xếp thứ 4 trên danh sách bán chạy nhất của Amazon. Các loại film dành cho dòng máy này thống trị ở 3 vị trí đầu tiên.

Kết

Vốn gắn bó với dòng film của Fuji, đặc biệt trong bối cảnh mà bức tranh Analog đang sống động trở lại, và trở nên nhiều tiềm năng hơn bao giờ hết, hành động bỏ lại “cuộc chơi” ở giữa dòng của Fuji đã dấy lên những nuối tiếc không nhỏ cho cộng đồng nhiếp ảnh. Tạm biệt những Natura 1600, Neopan 100 Acros, từng là nguồn cảm hứng lớn cho các nhiếp ảnh gia hàng đầu. Dù tiếc nuối đi chăng nữa, chúng ta cũng nên nói lời cảm ơn Fuji vì một chặng đường đầy tính lịch sử, mang lại vô vàn câu chuyện đầy cảm xúc xoay quanh những cuộn film muôn màu.

 

Nguồn tin: medium.com

Dịch bởi: Phương Yến, LLab.