5 nỗi sợ khi chụp ảnh film

By Tháng Năm 16, 2017Tháng Tư 4th, 2018Chia sẻ

Cái thứ gì xuất hiện trên đời đều có hai mặt. Có giống cái thì có giống đực, có ban ngày thì có ban đêm, có đen thì có trắng… Chơi film cũng thế, có niềm vui thì có nỗi sợ. Dưới đây là vài nỗi sợ của thằng chụp film như mình, nỗi sợ được mình xếp hạng từ cao tới thấp khi chụp film.


1. Tuột Film

Đây là thứ mà bạn nhất định phải sợ hãi khi chụp film. Tuột film là từ nôm na diễn tả cho việc bạn chụp xong cuộn film nhưng khi tráng ảnh ra cuộn film trắng chạch, bạn chả nhận được tấm ảnh nào cả. Bao công sức bạn bỏ ra coi như vứt.

Nguyên nhân của việc này là do sơ ý hay không biết cách load film cho đúng. Đây là thứ mà người chụp film luôn cần phải cẩn thận vì để chụp được cuộn film, bao nhiêu tiền bạc, công sức được bỏ ra nhưng thứ cuối cùng nhận lại là số 0.

Đây là lỗi cơ bản nhưng cực kì đáng sợ đối với người chụp Film

2. Mở nắp máy sau khi chụp xong cuộn film

Tất nhiên là phải mở nắp Máy thì mới lấy film ra được để tráng nhưng mà làm ơn load film lại vào lõi trước khi mở. Nếu bạn không muốn vứt những tấm cuối cùng trước khi chụp. Hay có thể là cả cuộn film.

Nhất là những bạn mới chụp cuộn film đầu tiên, các bạn nên lưu ý điều này. Việc mở nắp film ra trước khi load film lại vào lõi sẽ làm cháy mất những tấm ảnh cuối cùng do việc phân tử muối bạc tiếp xúc với ánh sáng.

3. Nhiệt độ

Đừng bao giờ cho film tiếp xúc với nhiệt độ cao, film bạn sẽ bị hiện tượng mà chúng tôi hay gọi là sốc nhiệt. Ảnh của bạn sẽ bị đục mờ, mất contrast… nói chung là ảnh chụp sẽ xấu hẳn đi. Bởi vậy đừng bao giờ để film trong cốp xe, trong nắp xe hơi, bảo quản film chưa chụp nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ ổn định, tốt nhất là cho vào ngăn mát tủ lạnh khi chưa chụp tới hay chụp xong mà chưa rảnh mang đi tráng…

4. Ẩm ướt

Film rất là đỏng đảnh ngoài sợ nóng ra nó còn sợ nước nữa, đừng bao giờ chụp film ở môi trường có độ ẩm quá cao. Như lúc trời mưa mà xách máy ra đường kiếm kiểu độc độc hây siêu phẩm mưa thì cẩn thận đấy.

5. Hết Film

Có đôi khi chúng ta không thể chủ động nguồn film, nguồn cung ngày càng hạn hẹp, film ngày càng đắt trong những thời gian gần đây. Có những loại film ko phải bạn muốn chụp là có. Bạn phải oder trước cả tuần mới có, hoặc phải dư giả để trữ một số lượng lớn film để thủ sẳn chụp.